Răng khôn không mọc hết nhổ hay giữ?

Răng khôn không mọc hết thì làm thế nào? Răng khôn là chiếc răng mọc cuối cùng trên cung hàm và nó thường gây ra một số biến chứng khiến người bệnh gặp khó khăn trong vấn đề ăn nhai như viêm lợi, đau nhức răng...Để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây.

Vì sao răng khôn không mọc hết? 

Thắc mắc của nhiều người là vì sao răng khôn lại mọc lệch chứ không mọc bình thường như những chiếc răng khác. Thực tế, hàm răng mỗi người chỉ đủ chỗ cho 28 cái răng gồm 14 răng hàm trên và 14 răng hàm dưới. 

Răng khôn mọc không hết gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm*

Tuy nhiên, đến độ tuổi trưởng thành, bạn lại mọc thêm những chiếc răng khôn nằm ở phía trong cùng của hai hàm răng. Vì hàm răng đã đủ nên những chú răng khôn này không có chỗ mọc ra bình thường nên nó có xu hướng mọc sang ngang đâm vào răng bên cạnh hoặc đâm vào lợi. Có trường hợp răng khôn mọc lệch nằm ngan trong nướu gây đau đớn cho bệnh nhân.
Thông thường răng khôn thường mọc ở độ tuổi từ 17 đến 25. 

Có nên giữ lại răng khôn không mọc hết không? 

Có thể gây nên bệnh lý viêm nha chu 

Răng khôn không mọc hết sẽ gây ra những triệu chứng khó chịu cho người bệnh là những cơn đau. Và việc răng khôn tồn tại sẽ gây nên những bất tiện cho việc vệ sinh răng miệng và theo chứng minh của các nha sĩ hàng đầu Anh, Pháp thì việc giữ lại răng khôn sẽ gây ra tình trạng viêm nha chu với tỷ lệ rất cao. 

Viêm lợi trùm răng khôn 

Đây là một trong những tình trạng thường gặp nhất khi răng khôn mọc bất thường. Tình trạng này sẽ gây ra một số hiện tượng như : nướu bị sưng đỏ, tấy lên gây đau. Người bệnh có biểu hiện đau vùng góc hàm, khó há miệng và có khi bị sốt nặng. 

Tình trạng răng mọc chen chúc 

Khi răng khôn mọc nó bị kẹt vì thiếu chỗ nên sẽ đẩy các răng nằm ở phía trước và gây nên tình trạng răng bị chen chúc nhau. Khi răng chen chúc nhau sẽ tạo điều kiện cho thức ăn bị dắt vào, gây khó dễ cho việc vệ sinh răng miệng vì thế sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát sinh gây nên bệnh lý răng miệng. Đó là chưa kể, tình trạng răng mọc chen chúc có thể gây nên vấn đề khớp cắn và ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ của khuôn miệng. 

Gây ra tình trạng viêm mô tế bào 

Đây là một trong những triệu chứng thường gặp khi răng khôn không mọc hết và tình trạng này thường gây ra những dấu hiệu như: má bị phồng lên, da căng, màu bình thường hay hơi đỏ, sờ vào bị đau. Người bệnh đau nhức dữ dội, nhai khó, há miệng khó, có khi cứng hàm. Có thể nóng sốt, mệt mỏi, không ăn ngủ được, nếu không điều trị hoặc điều trị không đúng, mủ sẽ thoát ra qua một lỗ rò trong miệng hoặc ra ngoài da. 

Các kiểu răng khôn thường mọc*

Nhổ răng khôn không mọc hết trong trường hợp nào? 

Nên nhổ răng khôn mọc không hết trong những trường hợp dưới đây để tránh gây nên những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng:

- Răng khôn mọc gây ra các cơn đau nhức liên tục, bị nhiễm trùng lặp lại nhiều lần, ảnh hưởng lớn đến các răng kế cận 

- Răng khôn và răng số 7 có hình thành kẽ hở ở giữa và có nguy cơ gây sâu răng, ảnh hưởng không tốt đến răng bên cạnh bởi thức ăn dễ dính vào kẽ 

- Răng khôn mọc lên có hình dạng bất thường, răng dị dạng, nhỏ gây nhồi nhét thức ăn với răng bên cạnh, lâu ngày gây sâu răng và viêm nha chu răng bên cạnh. 

- Bản thân răng khôn có bệnh nha chu hoặc sâu răng lan rộng. 

- Răng mọc lệch, mọc ngầm đâm vào chân răng bên cạnh.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi chia sẻ về vấn đề răng khôn không mọc hết mà bạn quan tâm. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho một số kiến thức hữu ích về việc chăm sóc và bảo vệ tốt sức khỏe răng miệng của mình.

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget