Áp xe chân răng là gì? Điều trị như thế nào?

Áp xe chân răng là gì? Một trong những bệnh lý răng miệng nguy hiểm nhất, ảnh hưởng nhiều nhất đến sức khỏe của người bệnh chính là áp xe chân răng. Nếu không được điều trị sớm, bệnh sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Áp xe chân răng là gì?

Áp xe chân răng được xem là bệnh lý khi mà một chiếc răng nào đó bị đau kèm theo sưng, cục sưng này chứa mủ, khi ấn nhẹ vào mủ sẽ chảy ra. Áp xe chân răng là biến chứng của viêm nhiễm ở răng không được điều trị, hoặc răng bị thủng lỗ, vi khuẩn xâm nhập vào bên trong gây nên. Áp xe chân răng là gì? Là khi cục mủ này quá nhiều sẽ tạo thành một lực lớn chèn áp vào dây thần kinh, gây ra những cơn đau dữ dội.

Áp xe chân răng hình thành là do các nguyên nhân:

- Không vệ sinh răng miệng thường xuyên, dúng cách khiến thức ăn tích tụ lại tạo thành các mảng bám trên răng tạo thành một môi trường thích hợp giúp vi khuẩn phát triển.

- Bệnh sâu răng không được điều trị sớm, vi khuẩn tồn tại trong răng, nếu để lâu sẽ khiến vùng quanh tủy răng bị sưng tạo thành mủ, tổn thương xương hàm và phát triển thành áp xe chân răng.

- Răng bị gãy, mẻ cũng là nguyên nhân gây áp xe chân răng. Bởi khi răng mẻ, vi khuẩn có thể len lỏi vào trong tủy răng gây nhiễm trùng tủy. 
Áp xe chân răng là gì? Điều trị như thế nào?-1
Áp xe chân răng có mủ*

Triệu chứng của áp xe chân răng

- Răng nhạy cảm khi tiếp xúc với đồ ăn nóng lạnh, thường xuyên có cảm giác ê buốt tới tận xương tủy.

- Không thể ăn uống, ngậm miệng do các cơn đau dữ dội, người bệnh dễ nóng nảy, cáu gắt.

- Ăn uống không ngon miệng, hơi thở có mùi hôi, cơ thể luôn trong tình trạng uể oải, mệt mỏi.

- Bị sốt khi cơn đau tái phát, nhiễm trùng nặng.
Áp xe chân răng là gì? Điều trị như thế nào?-2
Các giai đoạn hình thành áp xe chân răng*

Điều trị áp xe chân răng

Áp xe chân răng là gì? Bản thân áp xe là đáp ứng của hệ thống miễn dịch để khu trú nhiễm tùng, ngăn sự lan tràn của vi khuẩn đến các vùng khác. Các tế bào bạch cầu di chuyển tới vùng nhiễm trùng để tiêu diệt vi khuẩn. Trong quá trình này, mủ được hình thành, là tập hợp của dịch viêm, các tế bào bạch cầu chết và đang hoạt động, vi khuẩn và xác vi khuẩn. 

Nếu mủ tích tụ không có đường thoát ra ngoài sẽ tạo thành một bọc dịch nhiễm khuẩn, gọi là áp xe. Áp xe hình thành xung quanh chân răng, mô lợi xung quanh răng. Khi áp xe chân răng không được điều trị, có thể phát triển nặng, dẫn đến vùng viêm nhiễm ngày càng lan rộng, các cơn đau nhức thường xuyên hơn và không thể chịu nổi. 

Bệnh áp xe chân răng chỉ khỏi khi được điều trị bằng các biện pháp nha khoa, người bệnh phải đến thăm khám càng sớm càng tốt để ngăn chặn biến chứng. Tùy vào từng vị trí áp xe chân răng mà phương pháp điều trị cũng khác nhau. Thông thường, mục đích của quá trình điều trị là loại bỏ ổ nhiễm tùng, bảo tồn răng và tránh biến chứng. 

Nếu mới bị hoặc chỉ bị nhẹ, có thể dùng thuốc chống viêm nhiễm, thuốc kháng sinh kết hợp với súc miệng bằng nước muối ấm để giảm đau. Nếu bị nặng, tủy răng cũng bị viêm không thể bảo tồn thì sẽ được chỉ định nhổ răng để làm sạch mủ.

Áp xe chân răng là gì với những thông tin trên hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn vấn đề. Vì áp xe chân răng không thể tự hết nên bạn cần nhanh chóng đến nha khoa uy tín điều trị.

Ngavvt

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget